BẠN QUAN TÂM

IOTA LÀ GÌ?

IOTA là đồng tiền điện tử được sáng lập bởi 4 thành viên chủ chốt David Sønstebø, Sergey Ivancheglo, Dominik Schiener, và Dr. Serguei Popov với mục đích phục vụ cho mạng lưới vạn vật kết nối internet (Internet of things) . Đồng tiền này có tổng cung là 2,779,530,283 MIOTA. 

Lượng cung khá lớn sẽ giới hạn mức tăng giá của IOTA. 


Trong khi các mạng chuỗi khối truyền thống như Bitcoin hay Ethereum sử dụng công nghệ chuỗi khối, IOTA sử dụng công nghệ đồ thị không có chu trình, tức là quá trình thực hiện các giao dịch sẽ không có chu trình xác định. Để dễ hiểu bạn có thể lấy ví dụ như đối với công nghệ của Bitcoin, để chuyển thông tin từ nút mạng A đến nút D, bạn sẽ phải qua B và C đó là chu trình xác định, còn đối với công nhệ của IOTA chu trình này không xác định nó có thể từ A qua F sau đó mới về D. Công nghệ này cho phép IOTA có thể đạt được tốc độ phát triển nhanh và chi phí giao dịch bằng không.


Sự khác biệt lớn nhất giữa IOTA và các đồng tiền như Bitcoin hay Ethereum đó là không có sự phân chia giữa người dùng và người đào mỏ. Đối với IOTA người dùng sẽ chính là thợ mỏ, và thợ mỏ chính là người dùng. Điều bí mật ở đây là gì?Đó chính là cơ chế yêu cầu bất kể bạn chuyển khoản bao nhiêu, bạn sẽ phải xác nhận 2 giao dịch của người khác để đảm bảo giao dịch của bạn được hoàn tất. Nói cách khác khi bạn chuyển tiền bạn vừa là người dùng, bạn vừa là thợ mỏ. Tuy nhiên công nghệ này có cả ưu điểm lẫn nhược điểm . Đối với mạng blockchain truyền thống, thời giạn xác nhận một giao dịch trong hệ thống phụ thuộc vào thời gian trung bình của một chuỗi khối và phí mà người dùng phải trả. Đối với công nghệ Tangle, thời gian sử dụng sẽ phụ thuộc vào mức độ, số lượng người dùng trong hệ thống. Nếu có ít giao dịch tại thời điểm bạn thực hiện giao dịch tức có ít thợ đào, thời gian giao dịch sẽ bị chậm lại. Khi hệ thống có nhiều giao dịch thì thời gian giao dịch giảm đi, trái ngược với các mạng blockchain truyền thống nhiều giao dịch mạng sẽ nghẽn và bạn phải chờ lâu.